Thứ Bảy, 7 tháng 8, 2021

Nuôi Cấy in vitro Kiểng lá Monstera deleciosa

Tìm hiểu về về Monstera deliciosa 

Chi Monstera bao gồm 22 loài và chủ yếu được trồng để lấy lá làm cảnh. Những cây này giống với loài Philodendrons. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về loài Monstera deliciosa và cách chúng được nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Monstera deliciosa còn được gọi là cây pho mát Thụy Sĩ vì có các lỗ trên lá của nó. Từ “Monstera” trong tên đề cập đến kích thước lớn của thực vật, có thể phát triển lên đến 30 ft., Và “deliciosa” dùng để chỉ các loại trái cây ăn được.

Phân bố và môi trường sống:

Nó có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới của Trung Mỹ và miền nam Mexico. Nó cũng được đưa vào một số khu vực nhiệt đới khác và nổi tiếng là loài thực vật xâm lấn ở những nơi như Hawaii, Seychelles, Đảo Ascension và Quần đảo Society.

Lá và rễ:

Là cây nho leo lên thân cây nhờ sự trợ giúp của bộ rễ dày trên không và bao phủ hoàn toàn cây leo bằng những chiếc lá rộng. Rễ trên không không chỉ giúp cây leo mà còn giúp lấy nước và chất dinh dưỡng.

Monstera deliciosa thuộc họ Ráy và là một loại cây trồng phổ biến trong nhà. Nó có rễ trên không có thể phát triển lên đến 20 mét. Lá của cây to, nhiều da, bóng, hình trái tim, dài từ 25 đến 90 cm, rộng từ 25 đến 75 cm.

Cụm hoa của cây là một nửa hình bầu dục màu trắng (một lá lớn bao quanh cụm hoa của cây) với hình bông dài (cụm hoa dạng cành với những hoa nhỏ hiện diện trên một thân cây có nhiều thịt) ở giữa. Ở giai đoạn trưởng thành, spadix phát triển thành quả màu trắng có thể ăn được.

Nuôi cấy mô kiểng lá

Nuôi cấy mô là một phương pháp hiệu quả và phổ biến để nhân giống hàng loạt các cây có giá trị công nghiệp hoặc thương mại, và cây Monstera deliciosa được trồng để lấy lá đã cắt của cây.

Video cho thấy quy trình nuôi cấy Monstera deliciosa trong phòng thí nghiệm. Các bước tiếp theo được thảo luận trong phần bên dưới.

Vật liệu cần thiết

Chồi non của Monstera deliciosa, dao vô trùng, bàn chải nhỏ, máy khuấy từ, xà phòng rửa bát, beach 1%, chất hoạt động bề mặt, tween 20, hydrogen peroxide 3%, giấm, axit axetic, kẹp vô trùng, môi trường chứa chai nuôi cấy, parafilm và nhãn .

Quy trình khử trùng

  1. Lấy các chồi non của cây và cẩn thận loại bỏ đất để lộ rễ và thân rễ.
  2. Cắt cây theo kích thước nhỏ hơn bằng dao hoặc dụng cụ cắt tỉa vô trùng.
  3. Đặt mẫu đã cắt dưới vòi nước chảy để loại bỏ càng nhiều chất bẩn càng tốt trên mẫu.
  4. Lấy một bàn chải nhỏ và làm sạch rễ.
  5. Hòa xà phòng rửa bát vào nước máy và đặt que cấy vào dung dịch xà phòng đã chuẩn bị trong tối đa một giờ. Dùng máy khuấy từ để làm sạch kỹ mẫu cấy.
  6. Sau một giờ, lấy mẫu ra và cắt tỉa tất cả các lá dính trên nó.
  7. Lấy một cốc hoặc hộp chứa có mỏ và thêm 3 ml thuốc tẩy vào 300 ml nước cất (bạn cần chuẩn bị dung dịch 1%). Sau đó thêm chất hoạt động bề mặt và một vài giọt tween 20. Dung dịch khử trùng của bạn đã sẵn sàng!
  8. Bây giờ đặt các mẫu cấy vào dung dịch khử trùng trong một giờ mà không làm phiền.
  9. Sau một giờ, tráng mẫu bằng H2O2 3% trong năm phút.
  10. Vào phút cuối cùng, thêm 2% thể tích giấm làm sạch với 3% hydrogen peroxide. (Trong video, 3 ml giấm được thêm vào 150 ml hydrogen peroxide). Hydro peroxit và axit axetic tạo thành chất oxy hóa rất mạnh và là dung dịch khử trùng rất hiệu quả.
  11. Dùng kẹp vô trùng loại bỏ phần mô chết xung quanh rễ (nếu có).
  12. Sau đó, đặt mẫu cấy lên môi trường nuôi cấy để đảm bảo mẫu tiếp xúc chắc chắn với môi trường.
  13. Đậy kín các chai nuôi cấy có chứa mẫu cấy bằng cách sử dụng màng bọc parafilm hoặc saran và dán nhãn hộp chứa tên cây và ngày nuôi cấy.
  14. Tiếp tục quan sát các mẫu cấy của bạn và sau hai tuần, nếu bạn thấy giá thể cạn kiệt, bạn có thể cấy cây con và chuyển chúng sang môi trường mới.
  15. Sau một vài tuần nữa, với sự chăm sóc thích hợp, các mẫu cấy sẽ sẵn sàng để chuyển sang đất trong chậu nhỏ và sau đó sang chậu lớn hơn.
Video 1
Video 2


Môi trường nuôi cấy Monstera deliciosa

Phương pháp chuẩn bị môi trường mô thực vật Monstera deliciosa áp dụng công nghệ nuôi cấy mô, môi trường khác biệt được điều chế bằng cách thêm hormone 6-benzyl aminopurine (6BAP) và axit 1-naphthaleneacetic (NAA) trong môi trường Murashige và Skoog (MS), được sử dụng để nhân giống Monstera deliciosa theo cách thức chồi chùm và góp phần duy trì các đặc tính mong đợi.

Môi trường tạo rễ được chuẩn bị bằng cách thêm axit 1-naphthaleneacetic(naa) và than hoạt tính trong môi trường tối thiểu 1/2 MS và có thể được sử dụng để cải thiện chất lượng rễ.

Related Posts

Nuôi Cấy in vitro Kiểng lá Monstera deleciosa
4/ 5
Oleh

Subscribe via email

Like the post above? Please subscribe to the latest posts directly via email.